#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์# “บิ๊กธนารักษ์” ยืนยัน เหรียญกษาปณ์ปลอดเชื้อ COVID-19 อย่างแน่นอน

#เดย์ไทม์นิวส์ออนไลน์#

“บิ๊กธนารักษ์” ยืนยัน เหรียญกษาปณ์ปลอดเชื้อ COVID-19 อย่างแน่นอน

วันอังคารที่ 31 มีนาคม 2563 นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ให้สัมภาษณ์ ทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 ช่อง7และเอ็มคอตเอชดี (ช่อง9) ในรายการเรื่องง่ายใกล้ตัว ประเด็นการบริหารจัดการเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนและมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 ณ สำนักกษาปณ์ ศูนย์รังสิต
ในการนี้ นายยุทธนาฯ

ได้กล่าวถึงมาตรการและกระบวนการในการป้องกันเชื้อโรคว่า กระบวนการผลิตเหรียญกษาปณ์ของกรมธนารักษ์ จะมีการฆ่าเชื้อโรคและการบรรจุที่ป้องกันการติดเชื้อโรคต่าง ๆ อย่างเต็มที่ ขณะที่เหรียญที่ถูกแลกกลับเข้ามา ทางกรมฯ ก็มีกระบวนการในการฆ่าเชื้อตั้งแต่ขั้นตอนการคัดแยกเหรียญไปจนถึงขั้นตอนการบรรจุเหรียญก่อนนำออกสู่ตลาด โดยก่อนจ่ายแลกทุกครั้ง กรมฯ ได้มีการฆ่าเชื้อด้วยระบบ UVCซึ่งส่งผลให้เหรียญกษาปณ์ปราศจากเชื้อโรคทุกชนิด ทั้งนี้ กระบวนการต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมานั้น

เป็นมาตรการการป้องกันเชื้อโรคที่ทางกรมฯ ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เสียอีก แต่ถึงกระนั้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่ ทางกรมฯ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูแลเรื่องความสะอาด ใส่หน้ากากอนามัยควบคู่ไปกับ Face Shields และเพิ่มขั้นตอนของกระบวนการฆ่าเชื้อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นยิ่ง ดังนั้น จึงขอยืนยันว่า เหรียญกษาปณ์ทั้งที่ผลิตใหม่และถูกแลกเข้ามายังกรมฯ เพื่อนำออกไปหมุนเวียนใหม่ ไม่มีเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ยังมีข้อกังวลเกี่ยวกับเหรียญกษาปณ์ที่ยังหมุนเวียนอยู่ในระบบที่ยังไม่ได้ผ่านการแลกกลับเข้ามานั้น อาจเป็นสื่อนำเชื้อโรคได้เช่นกัน ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพและล้างมือทุกครั้งเมื่อมีการสัมผัสกับวัสดุต่าง ๆ ด้วย ทั้งนี้ นายยุทธนาฯ

ได้แนะนำให้ประชาชนร่วมทำความสะอาดเหรียญที่หมุนเวียนอยู่ในทัองตลาดแบบง่ายๆ ด้วย น้ำสบู่ หรือ น้ำยาซักผ้า เป็นต้น ตลอดจนขอรณรงค์ในการงดใช้เหรียญหรือธนบัตรให้น้อยที่สุด และหันมาให้ระบบสังคมไร้เงินสด เช่น ใช้ QR CODE หรือระบบการชำระเงินแบบ E-PAYMENT ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ “หยุดอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” นายยุทธนาฯ กล่าว

#เดชา  อุ่นขาว  รายงานข่าว

Related posts